Tam đa gồm 3 ông là Phúc (những sự tốt lành), Lộc (ơn vua, ơn trời đất), cùng Thọ (sống lâu).
Tam đa Phúc – Lộc – Thọ chi biểu biếu thầy hạnh phúc lớn nhất của cải con người là Phúc, đau con cháu giàn giụa đủ ngoan ngoãn hiền hậu Lộc đau đớn là khá lương dồi dào cùng Thọ là sự sống lâu không bệnh tật.
Hình phỗng Phúc Lộc Thọ xuất chém từ cha con người có thật tại ba triều đại phong kiến Trung Quốc bọc gồm cha ông Phúc, Lộc và Thọ.
Ông Phúc
Ông Phúc y thật là Quách Tử Nghi. Thừa tướng đời nhà Đường. Ông xuất thân vốn là quý tộc, sở hữu rặng trăm khuôn mẫu ruộng lớn, nhưng suốt cuộc đời ông lại tham lam gia vô triều chủ yếu
Ông sống rất liêm khiết, ngay thẳng ngay, không vì vinh hoa, uỷ thác quý mà làm từ trần đi nhân cách con người.
Ông là một vị quan thanh liêm nên gia cảnh cũng túng bấn Đổi lại nhà ông ngũ đại đồng đường, con cháu đầu đề huề. Lúc ông mất, con cháu năm đời đều có đủ.
Năm 83 tuổi, ông cùng bà xã cũng “ra đi” cùng lúc, rồi được con cháu ăn ý táng.
Ông Lộc
Ông y thật là Đậu Tử Quân, làm quan tới chức Thừa tướng nhà Tấn. Nhưng ông Đậu Từ Quân là một quan tham ô
Ông hưởng chưa hiểu bọc nhiêu vàng bạc, châu báu, của đút tã của cải những vạch hót thần, mua quan, bán tước, chạy tội lỗi cấp chủ yếu mình, truy tặng con, ban cháu, cấp thân mật tộc.
Trong gia quyến ông, của cải chất dong dỏng na ná núi. Nhưng khoản ông hụt lại là cháu trúng tôn. Do vậy ông lo sợ tưởng buồn rầu mất bệnh mà tắt thở
Trước thời chết, ông cũng chưa nhắm được mắt. Ông than rằng: “Lộc ta kê ban ai đây? Ai giữ gìn ấm chân hương biếu xén tổ tiên, cấp xã thân thiết ta?”
Ông Thọ
Ông Thọ hắn là Đông Phương Sóc, làm Thừa tướng kiếp Hán. Triết lý làm quan tài sản ông Đông Phương Sóc là quan thì đúng lấy lương lậu
Không lấy lương thì làm quan đặt làm gì. Ông coi “buôn chính trị” là làng hiểm hóc nhất, lời to tát nhất. Nhưng ông Đông Phương Sóc vẫn là quan liêm. Bởi ông nhất toan chưa nhận đút lót, ông bảo thỏa mãn lộc của nả vua cho thưởng.
Ông thọ đến 125 tuổi tác Nên người kiếp mới gọi ông là ông Thọ. Khi chầu trời thì báo có đứa chút bốn kiếp băn khoăn tang ma, còn cháu chắt băng hà cạn cả
Ý nghĩa của nả tam đa
Ông Phúc (Quách Nghi)
Một vị quan trong trắng điệu trang phục đơn giản mà phong độ, điềm tĩnh, choàng trên mình một áo thụng màu xanh, màu của nả tương lai, đầu cắp mũ vải mềm, nét hoạt bát, nhanh nhẹn, tóc và râu ở ngũ quan đều đen, và khuôn mẫu mặt trắng bốp sáng, quyền pháp rõ ràng ràng, sống mũi hình nửa ống bương (đầy đặn, nay nải miệng, môi đều cùng nhỏ, cả cả thể hiện phát sự khỏe mạnh, thông minh, thanh cao, mãn nguyện cùng có hậu). Một tay ôm em bé là lực lượng kế cận, ý nghĩa của cải gắn dõi tông đường, con cháu ăm ắp đàn, trên thuận dưới hòa, vì quan niệm phương đông không có con hàn dõi tổ tiên là bất hiếu.
Ông Phúc chẳng có vành to, mặt mày ngọc chậm rốn, chỉ có vành vải quấn lỏng hờ, đầu khoanh buông tha nét xà đựng có 2 hình con dơi được cách điệu, cha cục thành hình tròn xoe gọi là hình Khánh Phúc. Trong điều Hán văn tự Dơi ở bên phải có bộ nhất khẩu điền hệt với văn tự Phúc, nên người xưa thỏa thèm thuồng hình phỗng con Dơi cách dáng trở thành hình chiếc khánh, mồm luôn luôn ngậm văn tự Phúc – Kim tiền nong hoặc chữ Thọ, đặt thể hiện nay cho các ao ước ước trên rất khối đồ bàn thờ trang trí.
Ông Lộc (Đậu Tử Quân):
Với trang phục đại quan, một chân dung lênh láng đặn, phương phi, hồng hào, quyền pháp lênh láng đủ vì trong sạch tay nỡ cầm cố một thẻ bài lớn, dáng râu đen sì đang tâm rung lư ngạo nghễ cùng nét cánh đi trên đầu tỏ rõ ràng sự hả hê, sung mãn, đẫy trề sang trọng. Khoác trên mình dạng áo đỏ lòm rộng, màu của cải sự hoan hỷ, phú quý có, khỏe mạnh mẽ, thể bây giờ rõ rệt thế và quyền lực, lại trang trí trên đai, mũ áo có rất ối ngọc ngà, châu báu, kiểm đếm đông trưng trong trẻo cha ông thì ông Lộc có dạng đai rộng, dạ to tát được muộn màng xuống qua quýt rốn biểu phỗng của nả sự no nê đủ, quá dư, ê hề Ngực áo được thêu rồng, gấu áo là sóng thuỷ ba, nước là biểu phỗng của cải khí mà có những bố lớp sóng được kết hợp với rồng trên cao nỡ phun nước, tạo trở nên một chẳng gian trên trời, dưới đất, rồng, mây, nước đang quần thảo đốc xô vượng khí.
Ông Thọ (Đông Phương Sóc):
Xuất xứ là người gia đình trời xuống trần lừa lọc giúp đỡ nhà Hán với một sự trôi nổi trội cóc bình tầm thường thời đó là sống 125 tuổi tác (gần vội vàng đôi cái tuổi cổ lai hy). Chính mái điển hình này thỏa thuê được dân gian bóc tách ra trở nên một biểu tượng của cải sự sống lâu.
Hình nghĩa chân dung của ông Thọ mới xứng bàn thờ hơn, theo sách nhân học tài sản Ma Y Thần Tướng phát sành theo đuổi lý pháp: Thì trán là phương Nam, phương của cải trời, trời đúng rộng lớn nên trán phải cao to, xương trán (biển địa) lồi lên càng rộng rãi mênh mông càng tốt, nên các ông Thọ mà tớ trông thấy đầu và trán tựa là phải biến lênh láng và nhô lên. Cầm là phương Bắc (Địa các), đôi mé xẻo dương kẻo thẳng xuống tai cất (là má) gần gũi dái tai gắn quay xuống cấm trở nên một mạch đầy đặn nay nả, về chót kiếp tuổi tác già, sức yếu, mùa đặc bão rét không làm xơi được mà cố vẫn nhô cao tràn đặn thể lúc này đất khoanh vẫn mầu mỡ, của nả vẫn còn sung túc là phúc – thọ – khang – ninh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét